Bơm trên tàu thủy là thiết bị quan trọng dùng để vận chuyển, lưu thông và điều áp chất lỏng hoặc khí trong các hệ thống khác nhau trên tàu. Chúng đóng vai trò thiết yếu trong việc đảm bảo các hoạt động vận hành của tàu được diễn ra liên tục và an toàn. Tùy theo ứng dụng, bơm trên tàu thủy được chia thành nhiều loại, mỗi loại phù hợp với một mục đích sử dụng cụ thể.

  1. Phân loại bơm trên tàu thủy:

a. Theo chức năng:

  1. Bơm cấp nước làm mát (Cooling Water Pump):

Chức năng: Bơm nước biển hoặc nước ngọt để làm mát động cơ chính, động cơ phụ và các thiết bị khác.

Yêu cầu: Hoạt động ổn định trong môi trường nước biển chịu được ăn mòn do nước biển gây ra, có thiết kế chống hiện tượng xâm thực.

  1. Bơm dầu bôi trơn (Lubricating Oil Pump):

Chức năng: Cung cấp dầu bôi trơn cho các động cơ và thiết bị cơ khí để giảm ma sát và nhiệt.

  1. Bơm dầu nhiên liệu (Fuel Oil Pump):

Chức năng: Bơm dầu nhiên liệu từ bồn chứa tới động cơ chính và các máy phụ.

  1. Bơm cứu hỏa (Fire Pump):

Chức năng: Cung cấp nước áp suất cao để dập lửa trong trường hợp hỏa hoạn.

Yêu cầu: Đảm bảo hoạt động nhanh chóng trong mọi tình huống khẩn cấp.

  1. Bơm dằn tàu (Ballast Pump):

Chức năng: Bơm nước vào hoặc ra khỏi bể dằn tàu để duy trì thăng bằng và ổn định cho tàu.

  1. Bơm nước thải (Bilge Pump):

Chức năng: Loại bỏ nước thải hoặc nước rò rỉ khỏi các khoang tàu.

  1. Bơm tăng áp (Booster Pump):

Chức năng: Tăng áp suất của chất lỏng để đáp ứng nhu cầu vận chuyển ở khoảng cách xa hoặc áp lực cao.

b. Theo cơ chế hoạt động:

  1. Bơm ly tâm (Centrifugal Pump):

Chức năng: Dùng lực ly tâm để tạo dòng chảy liên tục.

Ưu điểm: Hiệu suất cao, phù hợp với nước, dầu và các chất lỏng ít nhớt.

  1. Bơm piston (Piston Pump):

Chức năng: Sử dụng piston để tạo áp lực hút/đẩy chất lỏng.

Ưu điểm: Độ chính xác cao, phù hợp với chất lỏng nhớt hoặc yêu cầu áp suất cao.

  1. Bơm trục vít (Screw Pump):

Chức năng: Dùng trục vít để đẩy chất lỏng.

Ưu điểm: Hoạt động êm ái, phù hợp cho dầu bôi trơn và dầu nhiên liệu.

  1. Bơm bánh răng (Gear Pump):

Chức năng: Sử dụng các bánh răng để vận chuyển dầu đố hoặc dầu bôi trơn

Ưu điểm: Bền bỉ, phù hợp với dầu và các chất lỏng nhớt.

  1. Bơm màng (Diaphragm Pump):

Chức năng: Dùng màng đàn hồi để bơm chất lỏng.

Ưu điểm: An toàn, phù hợp với chất lỏng độc hại, hóa chất hoặc chất lỏng dễ cháy

  1. Yêu cầu đối với bơm trên tàu thủy:

Chịu ăn mòn tốt: Vật liệu chế tạo thường là thép không gỉ, hợp kim đồng hoặc gang có tính năng chống gỉ tốt để chịu được môi trường nước biển.

Độ bền cao: Phải hoạt động liên tục trong thời gian dài, đặc biệt trong các hệ thống quan trọng như nhiên liệu, làm mát hoặc bôi trơn các thiết bị máy móc.

Bảo dưỡng dễ dàng: Hệ thống bơm trên tàu thường được thiết kế để dễ tháo lắp, kiểm tra và bảo trì trong điều kiện hạn chế.

  1. Ứng dụng:

Bơm là một phần không thể thiếu trong các hệ thống trên tàu như:

Hệ thống động cơ máy chính và máy phụ.

Hệ thống làm mát và dằn tàu.

Hệ thống cấp nước sinh hoạt và xử lý nước thải.

Hệ thống chữa cháy và an toàn.

Sự lựa chọn và vận hành đúng loại bơm giúp đảm bảo hiệu quả hoạt động của tàu cũng như tăng độ an toàn khi hoạt động trên biển.

Tham khảo các loại bơm chi tiết theo Caltalouge sau: